Tìm hiểu về các kĩ năng CC
Crowd Control- hay được gọi tắt là CC- là một thuật ngữ chỉ những kĩ năng làm giảm khả năng chiến đấu của đối phương. Đây là một trong những kĩ năng cực kì quan trọng trong LMHT. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hệ thống CC , hiệu ứng của từng CC và những cách để chống CC.
Phần 1: Chức năng của CC
Vậy chức năng của CC là gì?
CC có rất nhiều chức năng, tùy loại và tùy tình huống mà những kĩ năng CC sẽ có những cách sử dụng khác nhau, chúng ta có thể tóm tắt những chức năng của CC như sau:
CC có rất nhiều chức năng, tùy loại và tùy tình huống mà những kĩ năng CC sẽ có những cách sử dụng khác nhau, chúng ta có thể tóm tắt những chức năng của CC như sau:
- Giữ chân đối phương để bản thân, đồng đội gây sát thương
- Giảm khả năng chiến đấu của đối phương
- Giữ đối phương để chạy trốn
- Ngăn cản đối phương áp sát và tấn công bản thân và đồng đội.
- Ngăn cản một số skill dạng channelling
- Giữ đối phương để team có thời gian áp sát
- Loại bỏ một số đối phương ra khỏi vòng chiến đấu để team có thời gian focus những kẻ khác (các kĩ năng knock away)
- Giữ đối phương trong tầm bắn của trụ.
Và ở một số tình huống CC còn rất nhiều chức năng khác.
Phần 2: Các loại CC
Phần 2: Các loại CC
Airbourne, knock (hất tung)
Đối phương không thể di chuyển, tấn công hay sử dụng kĩ năng khi bị dạng CC này
Dù là có hiệu ứng đối phương bay lên trời, tuy nhiên thì đối phương vẫn được tính là ở dưới đất, có nghĩa là vẫn bị tấn công hoặc dính skill khi đang bay
Thời gian CC là thời gian đối phương đang ở trên không, và thời gian này thay đổi tùy theo skill từ 0.75 giây (
Quả cầu tốc độ của
Rammus) to 1.5 (
Khổng lồ hóa của
Lulu).
CC này sẽ ngắt những channelling skill
Các hiệu ứng không thể được xóa bỏ bằng bất cứ cách nào
Nếu đối phương đang bay bằng một skill close gap nào đó, bị knock up sẽ phá skill.
Có 4 dạng Airbourne:
Đối phương không thể di chuyển, tấn công hay sử dụng kĩ năng khi bị dạng CC này
Dù là có hiệu ứng đối phương bay lên trời, tuy nhiên thì đối phương vẫn được tính là ở dưới đất, có nghĩa là vẫn bị tấn công hoặc dính skill khi đang bay
Thời gian CC là thời gian đối phương đang ở trên không, và thời gian này thay đổi tùy theo skill từ 0.75 giây (
CC này sẽ ngắt những channelling skill
Các hiệu ứng không thể được xóa bỏ bằng bất cứ cách nào
Nếu đối phương đang bay bằng một skill close gap nào đó, bị knock up sẽ phá skill.
Có 4 dạng Airbourne:
- Knock up: Đối phương bị hất tung lên trời, nhưng không bị thay đổi vị trí
Các champ có knockup:Aatrox,
Alistar,
Blitzcrank,
Cho’Gath,
Fizz,
Janna,
Jarvan IV,
Lee Sin,
Lulu,
Malphite,
Nami,
Nautilus,
Vi,
Wukong,
Xin Zhao,
Zyra
- Knockback: đối phương bị hất tung và đẩy lùi về hướng của skill
Các champ có knockback:Alistar,
Gragas,
Hecarim,
Janna,
Jayce,
Lee Sin,
Maokai,
Poppy,
Rammus,
Riven,
Shyvana,
Syndra,
Thresh,
Tristana,
Vayne,
Vi,
Xin Zhao,
Ziggs
- Knock Aside: Đối phương bị hất tung và đẩy sang 2 bên theo hướng của skill
Các champ có knock asideDraven,
Vi
- Pull, Fling: Đối phương bị hất tung và kéo hoặc hất vào vị trí nhất định, một số kĩ năng có kèm theo stun nhẹ.
Các champ có Pull, Fling:Blitzcrank,
Diana,
Darius,
Nautilus,
Orianna,
Singed,
Thresh,
Volibear
Blind (mù)
Đối phương sẽ miss toàn bộ những đòn đánh trong thời gian bị ảnh hưởng
Những kĩ năng gây sát thương vật lý theo đòn đánh sẽ không gây sát thương, nếu chỉ cường hóa một đòn đánh thì nó sẽ được giữ cho đến khi hết thời gian hiệu ứng. Ví dụ:
Quyền trượng linh hồn của
Nasus sẽ không diễn ra cho đến khi hết thời gian bị mù.
Những hiệu ứng trên đòn đánh vẫn được gây ra
Những kĩ năng gây sát thương phép theo đòn đánh sẽ vẫn gây sát thương phép nhưng không gây sát thương vật lý theo đòn đánh. Ví dụ:
Công lý thịnh nộ của
Kayle sẽ gây sát thương phép và lan ra xung quanh, tuy nhiên sát thương vật lý theo đòn đánh sẽ k được gây ra.
Không ngắt kĩ năng channeling
Những kĩ năng có proc on hit sẽ không gây sát thương nếu người sử dụng kĩ năng đó bị mù
Có thể giảm thời gian hiệu lực bằng kháng hiệu ứng, và xóa bỏ bằng những kĩ năng xóa CC (ngoại trừ hòm bảo hộ Mikeal)
Những champ có blind:
Heimerdinger,
Teemo ,
Quinn
Entangle (Trói)Entangle có một chút khác biệt so với snare, đó là đối phương sẽ không thể di chuyển và tấn công trong thời gian của skill, vẫn có thể sử dụng kĩ năng. Tuy nhiên những kĩ năng làm di chuyển bản thân sẽ k được sử dụng.
Một số skill di chuyển bản thân có channelling, delay như
Gate của
Twisted Fate sẽ không bị cản nếu đã được sử dụng trước đó (nhưng sẽ không thể sử dụng khi đang bị trói), và nếu bị trói trước khi bay thì sẽ bị trói ở điểm hạ cánh.
Skill không ngắt được channelling
Có thể xóa bằng mọi kĩ năng xóa CC, đồng thời giảm thời gian hiệu lực nếu có kháng hiệu ứng.
Champ có Entangle: Chỉ có
Amumu
Force Action
Là những kĩ năng làm cho đối phương không thể điều khiển được champ của mình. Thay vào đó thì champ sẽ bị buộc phải làm những hành động khác và thường sẽ tương tác đối với nguồn gây ra skill. Tất cả các dạng Force Action đều ngắt channelling skill
Có những dạng Force Action sau
Đối phương sẽ miss toàn bộ những đòn đánh trong thời gian bị ảnh hưởng
Những kĩ năng gây sát thương vật lý theo đòn đánh sẽ không gây sát thương, nếu chỉ cường hóa một đòn đánh thì nó sẽ được giữ cho đến khi hết thời gian hiệu ứng. Ví dụ:
Những hiệu ứng trên đòn đánh vẫn được gây ra
Những kĩ năng gây sát thương phép theo đòn đánh sẽ vẫn gây sát thương phép nhưng không gây sát thương vật lý theo đòn đánh. Ví dụ:
Không ngắt kĩ năng channeling
Những kĩ năng có proc on hit sẽ không gây sát thương nếu người sử dụng kĩ năng đó bị mù
Có thể giảm thời gian hiệu lực bằng kháng hiệu ứng, và xóa bỏ bằng những kĩ năng xóa CC (ngoại trừ hòm bảo hộ Mikeal)
Những champ có blind:
Entangle (Trói)Entangle có một chút khác biệt so với snare, đó là đối phương sẽ không thể di chuyển và tấn công trong thời gian của skill, vẫn có thể sử dụng kĩ năng. Tuy nhiên những kĩ năng làm di chuyển bản thân sẽ k được sử dụng.
Một số skill di chuyển bản thân có channelling, delay như
Skill không ngắt được channelling
Có thể xóa bằng mọi kĩ năng xóa CC, đồng thời giảm thời gian hiệu lực nếu có kháng hiệu ứng.
Champ có Entangle: Chỉ có
Force Action
Là những kĩ năng làm cho đối phương không thể điều khiển được champ của mình. Thay vào đó thì champ sẽ bị buộc phải làm những hành động khác và thường sẽ tương tác đối với nguồn gây ra skill. Tất cả các dạng Force Action đều ngắt channelling skill
Có những dạng Force Action sau
- Hôn gió của
Ahri: champ bị tác dụng phải đi bộ (với ms cơ bản) về phía Ahri, nếu k có tầm nhìn thì sẽ đứng yên, nếu Ahri chết thì hiệu ứng sẽ mất
- Sợ hãi: Những champ bị tác dụng sẽ chạy tán loạn, ngẫu nhiên về các hướng khác nhau.
Các champ có sợ hãi:Fiddlesticks,
Nocturne,
Shaco,
- Hoảng loạn: Champ bị tác dụng sẽ chạy ra xa khỏi nguồn gây hoảng loạn theo hướng gần nhất (
Hecarim là champ duy nhất có CC dạng này)
- Khiêu khích: champ bị tác dụng buộc phải tấn công nguồn sử dụng kiêu khích, nếu k thể tấn công (k có sight hoặc untargetable) thì sẽ đứng yên, nếu nguồn gây ra skill chết, hiệu ứng sẽ mất
Champ có khiêu khích:Shen,
Rammus,
Galio
Polymorph (Biến thú)Đối phương bị biến thành 1 con thú nho nhỏ, không thể tấn công, sử dụng skill và bị làm chậm.
Sẽ ngắt channelling skillCó thể giảm thời gian hiệu lực bằng kháng hiệu ứng, và có thể xóa bằng mọi hình thức xóa skill.
Làm giảm kích thước của champ bị trúng skill lại (cẩn thận bóp với những skill shot)
Champ có polymorph:
Lulu
Silence (câm lặng)
Câm lặng sẽ làm cho champ bị tác dụng không thể sử dụng kĩ năng trong thời gian hiệu lực, tuy nhiên những phép bổ trợ vẫn có thể sử dụng (ngoại trừ
tốc biến và
dịch chuyển)
Ngắt những channelling skill
Thời gian hiệu lực sẽ bị ảnh hưởng bởi kháng hiệu ứng, và có thể xóa bỏ bằng mọi kĩ năng xóa hiệu ứng
Những champ có câm lặng
Blitzcrank,
Cho’Gath,
Fiddlesticks,
Garen,
Kassadin,
LeBlanc,
Malzahar,
Soraka,
Talon,
Viktor
Slow (Làm chậm)
Đối phương sẽ bị làm chậm tốc độ di chuyển theo % trong thời gian tác dụng
Không ngắt channeling skill
Có tính stack nếu chịu nhiều kĩ năng đồng thời
Có thể giảm hiệu ứng làm chậm bằng giảm làm chậm, và giảm thời gian làm chậm bằng kháng hiệu ứng
Có thể xóa bằng mọi kĩ năng xóa hiệu ứng
Có 2 loại là làm chậm tốc độ di chuyển và làm chậm tốc độ đánh
Chỉ số làm chậm có thể đạt 100%, tuy nhiên tốc độ di chuyển của 1 champ sẽ được giới hạn trên mức 110, có nghĩa là không thể làm chậm đối phương xuống dưới mốc này (có nghĩa là 100% làm chậm thì vẫn chạy với 110 MS chứ k đứng luôn)
Những champ có slow: Cả đám k kể hết
Snare (Trói chân)
Đối phương sẽ bị đứng yên tại chỗ trong thời gian hiệu lực, nhưng vẫn có thể tấn công và sử dụng skill
Không ngắt channeling skill, nhưng sẽ ngắt charge skill (như
Súng cao su,
Cú đấm bùng nổ và
Mũi tên xuyên phá).
Có thể giảm thời gian hiệu lực bằng kháng hiệu ứng
Có thể xóa bằng mọi skill xóa hiệu ứng
Những champ có snare:
Caitlyn,
Karma,
LeBlanc,
Leona,
Lux,
Maokai,
Morgana,
Nautilus,
Rengar,
Ryze,
Swain,
Varus,
Zyra.
Sẽ ngắt channelling skillCó thể giảm thời gian hiệu lực bằng kháng hiệu ứng, và có thể xóa bằng mọi hình thức xóa skill.
Làm giảm kích thước của champ bị trúng skill lại (cẩn thận bóp với những skill shot)
Champ có polymorph:
Silence (câm lặng)
Câm lặng sẽ làm cho champ bị tác dụng không thể sử dụng kĩ năng trong thời gian hiệu lực, tuy nhiên những phép bổ trợ vẫn có thể sử dụng (ngoại trừ
Ngắt những channelling skill
Thời gian hiệu lực sẽ bị ảnh hưởng bởi kháng hiệu ứng, và có thể xóa bỏ bằng mọi kĩ năng xóa hiệu ứng
Những champ có câm lặng
Slow (Làm chậm)
Đối phương sẽ bị làm chậm tốc độ di chuyển theo % trong thời gian tác dụng
Không ngắt channeling skill
Có tính stack nếu chịu nhiều kĩ năng đồng thời
Có thể giảm hiệu ứng làm chậm bằng giảm làm chậm, và giảm thời gian làm chậm bằng kháng hiệu ứng
Có thể xóa bằng mọi kĩ năng xóa hiệu ứng
Có 2 loại là làm chậm tốc độ di chuyển và làm chậm tốc độ đánh
Chỉ số làm chậm có thể đạt 100%, tuy nhiên tốc độ di chuyển của 1 champ sẽ được giới hạn trên mức 110, có nghĩa là không thể làm chậm đối phương xuống dưới mốc này (có nghĩa là 100% làm chậm thì vẫn chạy với 110 MS chứ k đứng luôn)
Những champ có slow: Cả đám k kể hết
Snare (Trói chân)
Đối phương sẽ bị đứng yên tại chỗ trong thời gian hiệu lực, nhưng vẫn có thể tấn công và sử dụng skill
Không ngắt channeling skill, nhưng sẽ ngắt charge skill (như
Có thể giảm thời gian hiệu lực bằng kháng hiệu ứng
Có thể xóa bằng mọi skill xóa hiệu ứng
Những champ có snare:
Stun (choáng)Champ bị trúng skill sẽ k thể di chuyển, tấn công hay sử dụng skill
Sẽ ngắt channelling skill
Thời gian hiệu ứng sẽ được giảm với kháng hiệu ứng
Có thể xóa hiệu ứng bằng các kĩ năng xóa hiệu ứng
Những champ có stun: Nhiều quá kể k nổi.
Sẽ ngắt channelling skill
Thời gian hiệu ứng sẽ được giảm với kháng hiệu ứng
Có thể xóa hiệu ứng bằng các kĩ năng xóa hiệu ứng
Những champ có stun: Nhiều quá kể k nổi.
Suppression (áp chế)Champ bị áp chế sẽ k thể di chuyển (ngoại lệ đối với Skarner là vẫn có thể di chuyển nhưng theo ý của Skar), sử dụng skill hay tấn công
Ngắt channeling skill
Không thể giảm thời gian hiệu lực bằng kháng hiệu ứng
Tuy nhiên có thể xóa hiệu ứng bằng các skill xóa hiệu ứng (ngoại trừ thanh tẩy sẽ k thể sử dụng)
Những champ có áp chế:
Malzahar,
Skarner,
Urgot,
Warwick
Ngắt channeling skill
Không thể giảm thời gian hiệu lực bằng kháng hiệu ứng
Tuy nhiên có thể xóa hiệu ứng bằng các skill xóa hiệu ứng (ngoại trừ thanh tẩy sẽ k thể sử dụng)
Những champ có áp chế:
Bảng tổng kết về các loại CC (dành cho những ai làm biếng đọc)
| Airborne | No | ||||||
| Blind | Miss | Yes | |||||
| Entangle | Yes | ||||||
| Forced Action | Yes | ||||||
| Polymorph | Yes | ||||||
| Silence | Yes | ||||||
| Slow | Reduced | Yes | |||||
| Snare/Root | See notes | Yes | |||||
| Stun | Yes | ||||||
| Suppression | All | No |
Phần đánh dấu có nghĩa là không thể sử dụng trong thời gian bị CC.
Phần 3: Các tính chất của CC
Tính stack và không stack
Các CC cùng loại sẽ không stack với nhau ngoại trừ slow
Ví dụ: Brand stun 1 champ 2s, ngay lúc đó Annie cũng bồi thêm 1 phát stun cũng 2s thì thời gian stun là vẫn là 2s, có nghĩa là thời gian này không cộng dồn với nhau. Vì vậy nếu đối phương đã bị stun rồi thì ta không nên bồi thêm stun vào nữa mà hãy đợi hết stun rồi stun tiếp để tối đa hóa thời gian CC
Các hiệu ứng giống nhau của những loại CC khác nhau sẽ không stack (Như trên)
Hiệu ứng slow sẽ stack với nhau % slow, không kéo dài thời gian hiệu lực:
Ví dụ Xin Zhao can trường húc vào slow 40% trong 2s, sau đó thì Ashe bắn đối phương bằng băng tiễn slow 35% liên tục, thì đối phương sẽ bị slow tổng cộng 75% trong 2s, sau đó sẽ bị slow 35%.
Tính khóa kĩ năngMột số kĩ năng có thể được sử dụng ngay cả khi bị hard CC, đó là các kĩ năng xóa CC và đặc biệt là Từ chối tử thần của
Tryndamere
Phần 3: Các tính chất của CC
Tính stack và không stack
Các CC cùng loại sẽ không stack với nhau ngoại trừ slow
Ví dụ: Brand stun 1 champ 2s, ngay lúc đó Annie cũng bồi thêm 1 phát stun cũng 2s thì thời gian stun là vẫn là 2s, có nghĩa là thời gian này không cộng dồn với nhau. Vì vậy nếu đối phương đã bị stun rồi thì ta không nên bồi thêm stun vào nữa mà hãy đợi hết stun rồi stun tiếp để tối đa hóa thời gian CC
Các hiệu ứng giống nhau của những loại CC khác nhau sẽ không stack (Như trên)
Hiệu ứng slow sẽ stack với nhau % slow, không kéo dài thời gian hiệu lực:
Ví dụ Xin Zhao can trường húc vào slow 40% trong 2s, sau đó thì Ashe bắn đối phương bằng băng tiễn slow 35% liên tục, thì đối phương sẽ bị slow tổng cộng 75% trong 2s, sau đó sẽ bị slow 35%.
Tính khóa kĩ năngMột số kĩ năng có thể được sử dụng ngay cả khi bị hard CC, đó là các kĩ năng xóa CC và đặc biệt là Từ chối tử thần của
Tính khóa phép bổ trợ:
Phép bổ trợ có thể được sử dụng khi bị CC ngoại trừ phép tốc biến và dịch chuyển không thể sử dụng với 1 số CC (xem bảng trên)
Áp chế khóa mọi phép bổ trợ, kể cả thanh tẩy
Phần 4: Kháng hiệu ứng, các skill kháng hiệu ứng và xóa CC
Chống CC
Một số skill có khá năng giúp tướng đó chống một hoặc tất cả các loại CC, chống CC có thể chống được tất cả những thể loại kể cả Hất tung, Áp chế:
Danh sách các skill chống CC
Phép bổ trợ có thể được sử dụng khi bị CC ngoại trừ phép tốc biến và dịch chuyển không thể sử dụng với 1 số CC (xem bảng trên)
Áp chế khóa mọi phép bổ trợ, kể cả thanh tẩy
Phần 4: Kháng hiệu ứng, các skill kháng hiệu ứng và xóa CC
Chống CC
Một số skill có khá năng giúp tướng đó chống một hoặc tất cả các loại CC, chống CC có thể chống được tất cả những thể loại kể cả Hất tung, Áp chế:
Danh sách các skill chống CC
Chiến binh sơn cước của
Master Yi giúp Yi không bị slow trong 8/10/12 giây
Miễn trừ ngoại giao của
Poppy sẽ chống mọi CC đến từ mọi nguồn ngoại trừ đối phương mà Poppy target skill trong 6/7/8 giây
Ragnarok của
Olaf chống mọi CC trong 6s.
Hecarim sẽ kháng mọi CC khi đang chạy bằng
Bóng ma kị sĩ.
Jarvan IV kháng mọi CC khi đang nhảy vào bằng
Đại địa chấn
Malphite kháng mọi CC khi sử dụng
Không thể cản phá
Nocturne kháng mọi CC khi đang bay vào bằng
Hoang tưởng
Vi kháng mọi CC khi đang
Tả xung hữu đột
Khiên đen của
Morgana chặn mọi CC trong 5s hoặc cho đến khi lớp giáp bị mất
Bóng đêm bao phủ của
Nocturne tạo lớp lá chắn trong 1,5s tiếp theo giúp chặn kĩ năng đầu tiên lên Nocturne, cả sát thương và hiệu ứng CC.
Khiên chống phép của
Sivir tao một lá chắn trong 3s chặn kĩ năng đầu tiên lên Sivir, cả sát thương lẫn hiệu ứng
Dây chuyền chữ thập tạo một lớp lá chắn mỗi 25s sau khi ra khỏi chiến đấu, chặn kĩ năng đầu tiên lên người đeo nó, cả sát thương lẫn hiệu ứng.
Lưu Ý: với một số CC dạng projective (viên đạn) thì có thể nhanh tay sử dụng các skill ở trên để tránh.
Xóa CC
Một số kĩ năng có thể xóa hiệu ứng CC đang tồn tại trên người, ngoại trừ airbourne thì không thể xóa được, còn tất cả đều có thể xóa.
Các kĩ năng đó bao gồm
Xóa CC
Một số kĩ năng có thể xóa hiệu ứng CC đang tồn tại trên người, ngoại trừ airbourne thì không thể xóa được, còn tất cả đều có thể xóa.
Các kĩ năng đó bao gồm
Phép bổ trợ thanh tẩy: Xóa mọi hiệu ứng CC trừ áp chế
Đao thủy ngân: Xóa bỏ mọi CC, ngoài ra nếu champ melee sử dụng active này còn tăng 50% MS trong 1s
Hòm bảo hộ Mikael: xóa CC trên người 1 đồng minh (có thể cast lên bản thân), sau đó hồi máu cho họ. Các CC có thể xóa bao gồm stun, snare, entangle, force action, silence. Không xóa được áp chế và mù.
Khăn giải thuật: xóa mọi CC giống đao thủy ngân.
Bất khuất của
Alistar xóa mọi hiệu ứng CC.
Bổ sung Vitamin của
Gangplank xóa mọi hiệu ứng CC
Ragnarok của
Olaf xóa và chống mọi CC
Bóng đêm cuồng loạn của
Evelynn xóa mọi hiệu ứng làm chậm
Đòn quyết định của
Garen xóa mọi hiệu ứng làm chậm
Chiến binh sơn cước của
Master Yi xóa và chống mọi hiệu ứng làm chậm
Kháng hiệu ứng
Một số item, kĩ năng champ, bảng bổ trợ tăng kháng hiệu ứng, có nghĩa là thời gian tác dụng của hiệu ứng sẽ giảm theo % hiệu lực
Sau đây là danh sách các item, kĩ năng giảm hiệu ứng:
Một số item, kĩ năng champ, bảng bổ trợ tăng kháng hiệu ứng, có nghĩa là thời gian tác dụng của hiệu ứng sẽ giảm theo % hiệu lực
Sau đây là danh sách các item, kĩ năng giảm hiệu ứng:
Giày thủy ngân: Nội tại duy nhất : kháng hiệu ứng: giảm thời gian hiệu lực của các CC ngoại trừ Airbourne và Áp chế đi 35%
Linh hồn khổng lồ đá: Nội tại duy nhất : kháng hiệu ứng: giảm thời gian hiệu lực của các CC ngoại trừ Airbourne và Áp chế đi 35%
Phong kiếm: Nội tại duy nhất : kháng hiệu ứng: giảm thời gian hiệu lực của các CC ngoại trừ Airbourne và Áp chế đi 35%
Chú ý: 3 item trên có cùng 1 nội tại duy nhất là kháng hiệu ứng, có nghĩa chúng không stack với nhau (không có chuyện lên 3 món thì k bị CC. Chỉ nên mua 1 trong 3 món trên.Nỗi đau bỏng cháy của
Dr. Mundo giảm hiệu ứng CC lên Mundo 10% / 15% / 20% / 25% / 30% khi sử dụng.
Lòng dũng cảm của
Garen giảm hiệu ứng CC lên Garen 30% trong 2 / 3 / 4 / 5 / 6 giây
Tinh thần Ionia của
Irelia giảm hiệu ứng CC 10% / 25% / 40% cho 1/2/3 champ địch đứng gần Irelia
Nảy nảy nảy của
Zac giảm hiệu ứng CC lên Zac 50% khi Zac đang sử dụng skill
Thanh tẩy giảm CC lên champ vừa mới sử dụng 65% trong 3s (4s với ô bổ trợ
Quyết tâm).
- Ô bổ trợ
Kháng hiệu ứng giảm hiệu ứng CC bằng 5%/10%/15%
Cách tính stack của kháng hiệu ứngKháng hiệu ứng không stack với nhau hoàn toàn, mà sẽ stack với nhau cách giảm thời gian CC theo từng lần.
Ví dụ: Zac lên giày thủy ngân 35%, có ô bổ trợ
15%, và bật ulti 50% thì Zac sẽ không có 100% kháng hiệu ứng đâu. Mà sẽ được tính thế này
50% giảm CC từ ulti => giảm 50% còn 50%
35% giảm CC từ giày thủy ngân => giảm 35% của 50% là giảm 17,5% cộng với giảm 50% ở trên nữa là 67.5% còn 32.5%
15% giảm CC từ Bảng bổ trợ => Giảm 15% của 32.5% là giảm 4.875% nữa với giảm 67.5% nữa là 72,375%
Giảm hiệu ứng làm chậm
Có 1 item và 1 ô bổ trợ có thể làm giảm hiệu ứng làm chậm đó là
Giày bạc (25%) và ô bổ trợ
tàn nhẫn (7,5%/15%)
Giảm làm chậm cũng được tính so với số % của hiệu ứng làm chậm mà bạn nhận được. Ví dụ là bạn bị slow 50% thì nếu có 25% giảm làm chậm bạn sẽ được giảm 25%x50%=12.5% slow và chỉ phải chịu 37.5% slow
Phần 5: Self CC
Một số kĩ năng sẽ tự CC chính người sử dụng nó, sau đây là những skill tự CC
Ví dụ: Zac lên giày thủy ngân 35%, có ô bổ trợ
50% giảm CC từ ulti => giảm 50% còn 50%
35% giảm CC từ giày thủy ngân => giảm 35% của 50% là giảm 17,5% cộng với giảm 50% ở trên nữa là 67.5% còn 32.5%
15% giảm CC từ Bảng bổ trợ => Giảm 15% của 32.5% là giảm 4.875% nữa với giảm 67.5% nữa là 72,375%
Giảm hiệu ứng làm chậm
Có 1 item và 1 ô bổ trợ có thể làm giảm hiệu ứng làm chậm đó là
Giảm làm chậm cũng được tính so với số % của hiệu ứng làm chậm mà bạn nhận được. Ví dụ là bạn bị slow 50% thì nếu có 25% giảm làm chậm bạn sẽ được giảm 25%x50%=12.5% slow và chỉ phải chịu 37.5% slow
Phần 5: Self CC
Một số kĩ năng sẽ tự CC chính người sử dụng nó, sau đây là những skill tự CC
Tự knock:
Tự trói
Cội nguồi sức mạnh của
Xe rác
Tự slow
Phán quyết của
Garen (làm chậm khi đi xuyên qua đối phương)
Mũi tên xuyên phá của
Varus
Cú đấm bùng nổ của
Vi
Tự silence
Khổng lồ bãi rác của
Rumble
Tự stun: những champ này có những kĩ năng channeling nhưng người chơi không thể phá trạng thái này, vì vậy cũng có thể gọi là stun
Âm ti trói buộc của
Malzahar (0.5s đầu)
Hoán đổi vị trí của
Urgot
Sói **** của
Warwick
Cung ánh sáng của
Ezreal
- Đồng hồ cát và hầm mộ hàn băng của Lissandra, Nhảy múa của Fizz cũng có thể được tính như 1 CC tự stun mình đồng thời sẽ làm cho người chơi biến mất khỏi bản đồ, không thể target được
[Outplayme] Tìm hiểu về các kĩ năng Crowd Control
Views: